MIT’S COSPLAY ARTWORK PHOTOGRAPHY WORKSHOP – Nơi chị Mit chia sẻ kinh nghiệm của chị về cosplay photography

MIT’S COSPLAY ARTWORK PHOTOGRAPHY WORKSHOP – Nơi chị Mit chia sẻ kinh nghiệm của chị về cosplay photography


English version of this article: https://mirukiworld.wordpress.com/2015/11/03/mits-cosplay-artwork-photography-workshop-where-mit-sharing-her-passion-about-cosplay-photography/

*Bài viết đã đc sửa lại, hihi chị Mit sửa cho đó. Sẽ rút kinh nghiệm lần sau viết gì thì gửi bản nháp cho chị đọc trc, chị ok r hẵng đăng luôn, tránh viết sai gây hiểu lầm cho những ng khác đọc.

**Thật xin lỗi mọi người trước vì chất lượng ảnh k đồng đều!

Hôm nay tôi may mắn được là 1 trong  50 người đươc đến dự workshop của chị Mit. Buổi workshop này, khác với triển lãm trưng bày ảnh của chị bên ngoài, đây là nơi chúng tôi được nghe chị chia sẻ những trải nghiệm về chụp ảnh cosplay của chị cũng như cách chị làm sao để có được bộ ảnh cos đúng ý mình.

Sau đây là những gì chị chia sẻ:

Khác với ở Việt Nam, các cosplayers thường phải tự tìm người chụp ảnh cho mình, thì chị lại lên ý tưởng rồi tìm người mẫu phù hợp để cosplay trong bộ ảnh của chị, thậm chí chị còn có thể hộ trợ kinh phí cho họ nữa. Chị sẽ chọn 1 manga/anime/game hay dự án mà chị thích rồi lên concept và casting mẫu để chụp. Tất cả quần áo, tư thế pose, dàn dựng, set ánh sáng, background, … sẽ do chị quyết định.

Trước khi dàn dựng, chị sẽ làm 1 cái thời gian biểu chi tiết để chị và mẫu làm theo.

Theo như tờ lịch trình HXH mà chị cho chúng tôi xem thì buổi chụp kéo dài từ 11h20 đến 17h15 và dưới cùng là lịch trình của riêng từng mẫu, yêu cầu tất cả mẫu phải tuân thủ đúng giờ đó xuất hiện với phục trang, make-up, tóc tai đầy đủ. Thậm chí cũng có trường hợp là phải chụp từng người một rồi ghép vào sau. Trong quá trình làm việc , mẫu sẽ phải giữ 1 tư thế pose rất lâu cho đến khi chụp xong.

Khi chị lên concept, chị đã phải xem xét, lựa chọn rất kĩ lưỡng cái người sẽ làm mẫu cho mình: họ cần có chiều cao, ngoại hình, góc cạnh khuôn mặt phù hợp với nhân vật và cả đội hình khi đứng cạnh nhau phải hợp lí so với manga. Thường thì những project chị chọn để làm là những manga/anime/game/… chị rất thích nên chị đã luôn hình dung ra những nhân vật đó vào đời thực sẽ trông như thế nào, chị nắm rõ số đo, hình dáng của từng nhân vật, vậy nên chị luôn muốn tìm đc những người đạt được tâm chị đề ra. Chị luôn muốn hiện thực hóa lí tưởng của mình càng nhiều càng tốt. Thường thì cosplayers khi chụp sẽ phải làm ko ít chiêu trò để bù trừ cho vấn nạn chiều cao của nhau, nhưng vì chị đã quyết chiều cao ngay từ đầu rồi nên đây ko còn là mối quan tâm của chị nữa.

Trước hôm chụp chính khoảng 1 tuần chị sẽ nhờ mẫu gửi ảnh cho chị trước, chụp test và tập pose cho từng người thì đến buổi chụp chính sẽ đỡ mất thời gian và ảnh lên sẽ hợp ý chị hơn.

Chị có 1 quyển sổ tay chuyên để ghi chép thậm chí phác thảo lại những ý tưởng của chị cho concept, setup, pose,… Có những ý tưởng bất chợt đến chị đều phải ghi chép rất cẩn thận. Quyển sổ đó như 1 bộ nhớ thứ 2 của chị. Chị luôn đau đáu trong lòng về địa điểm chụp thích hợp hay mẫu sẽ pose như nào khi đứng ở đó, ánh sáng, setting như nào để cho ra bộ ảnh hoàn hảo nhất.

Sau khi chia sẻ xong, chị có giới thiệu với chúng tôi dự án Touken Ranbu của chị. Những người mẫu trong này đều ko phải mẫu chuyên nghiệp. Tấm hình trông có vẻ rất tự nhiên nhưng thực ra thực tất cả mọi người đều đã rất vất vả để thể hiện được nó. Để chứng minh cho điều này, chị đã mời một bạn xung phong lên pose theo dáng của người cos Munechika trong hình. Và cũng nhờ ơn bạn ấy lên làm chuột thí nghiệm cho mọi người xem mà tôi đã hiểu thấm thía cái sự vất vả khi làm mẫu cho chị như thế nào. Chị hướng dẫn rất tỉ mỉ, rõ ràng. Tuy nhiên thì cái sự pose cho chị rất là khổ và đứng lâu thì cũng rất mỏi.

11986332_1115217798489175_5873137750932760344_n

Hình: Đây là 1 tấm ảnh trong dự án Touken Ranbu của chị Mit, cũng là hình mẫu để

cho mọi người pose thử theo

(Image credit belonged to Mit photography or Mitfolio)

Bản quyền hình ảnh này thuộc về chị Mit, xin đừng lấy ra mà ko xin phép hay credit tên chị ấy, mình cảm ơn

Lúc sau thì chị gọi thêm 5 con chuột nữa để họ pose và đứng thành 1 đội hình touken hoàn chỉnh. “Hãy coi chị như 1 tấm gương và làm theo hướng dẫn của chị ” “Sẽ đau hông đấy, chúc mọi người vui” đó là lời cảnh báo khi làm mẫu cho chị chụp. Chị hướng dẫn cho từng người một làm theo đúng chuẩn tư thế đứng của người cos trong tấm hình Touken Ranbu của chị.

CAM00836

Hình: chị đang hướng dẫn từng người pose

 Người nào pose đạt yêu cầu của chị rồi thì phải giữ nguyên tư thế đó trong khi chị hướng dẫn những người tiếp theo. Nói chung là pose xong phải đứng yên đợi cả hàng xong, khổ vcđ, mỏi và run nữa. Có nhiều pose trông nhìn tưởng đơn giản nhưng làm rồi mới biết là khó.

CAM00838

Hình: Đây là đội hình sau khi đã pose theo đúng ý chị

Chúc các bạn coser thắng giải Best coser of the year làm việc với chị vui, mình thì đã thấm thía lắm lắm rồi =))))))))))))))))))))))))) Nói thật pose lâu thế thế mình khuyên các bạn nên chuẩn bị tã bỉm để ngộ nhỡ có buồn đái vãi cả đái ra thì đái mẹ vào bỉm, chứ giữa chừng chạy đi đái quay lại quên mất pose như nào lại hành chị phải tập pose lại cho bạn tiếp thì vui vãi đái luôn, hành cả những đứa chờ nữa. Trông chị thân thiện thế thôi chứ chị làm việc nghiêm túc lắm, ko dễ dãi đâu nên làm ơn hãy đúng giờ nhé!

Xin lỗi vì mình chửi tục mặc dù mình đã rất cố gắng tỏ ra cun ngầu ở đoạn trên.

 

Tiện đây là các facts về chị mình thu thập đc từ phần trả lời câu hỏi của chị ngày hôm nay:

  1. Bản thân chị đã từng nghĩ về việc mình hóa thân thành nhân vật chị thích, nhưng với chị truyền tải ý tưởng của chị cho người sẽ chụp chị là cực kì khó khăn. Ở Nhật chỉ có một photographer là anh Nonomi chụp là chị ưng nhất và người duy nhất chị nghĩ có thể chụp được cho chị chỉ có thể là anh ấy. Nonomi là bạn của Mit và là mốt cosplayer. Cách nghĩ của anh ấy và Mit khá là tương đồng ở điểm là đều muốn đạt đc mục tiêu của mình trong mỗi project. Tuy cả 2 đều ko ở cùng cái tình thế là cosplayer và photographer nhưng 2 người đều rất mạnh mẽ, nghiêm khắc và chỉ dẫn pose cho mẫu rất tốt.
    Tuy nhiên họ chưa bao giờ làm việc cùng nhau và Nonomi cũng chưa bao giờ chụp chị.
  2. Chị là một PERFECTIONIST.
  3. Chị thích luôn muốn truyền tải nội tâm phức tạp của nhân vật lên những tấm ảnh của của chị.
  4. Chị sẽ tập pose cho mẫu trước buổi chụp hình chính, nhất là những pose khó như các poses nhảy trong bộ ảnh Prince of tennis – special costume version của chị.
  5. Trong trường hợp chụp cho một pj mà chị ko đc chuẩn bị ngay từ đầu, mà đc giao cho chụp, như pj của đội thắng trong cuộc thi Best coser of the year chẳng hạn, mà bộ anime/manga/game đó chị chưa biết gì về nó thì chị sẽ tìm hiểu về đội thắng cuộc, các thành viên trong đội để hiểu rõ về model sắp tới của mình, xem/đọc bộ anime/manga/… mà họ cos. Tùy vào độ hiểu biết của chị về manga/anime đó mà thời gian tìm hiểu của chị có thể ngắn hoặc dài. Sau đó là các ghi chép, phác thảo ý tưởng trong cuốn sổ của chị và lên plan cho mọi người.
  6. Assistant của chị cũng là chị luôn, nghĩa là tất cả các công việc trong buổi chụp, trừ mẫu ra đều do chị đảm nhiệm.
  7. Triển lãm bộ ảnh HunterxHunter của chị trong khu thương mại The Garden có lối kể chuyện và trật tự sắp xếp khác với photobook.
  8. Chị nói tiếng Anh tốt ngoài mong đợi.

Bonus tấm hình mình chụp với chị hè hè:

CAM00848

*Thông tin buổi workshop:

diễn ra vào ngày 24/10/2015

địa điểm: The garden shopping center, Mễ trì, từ liêm, hà nội

**Thông tin về Mit: Chị là 1 nhiếp ảnh gia người Nhật, chủ yếu chụp ảnh Cosplay photography.

website: http://mitfolio.com/

facebook: https://www.facebook.com/mitfolio

twiter: https://twitter.com/mit02bk

*** Bản quyền tất cả các hình ảnh HunterxHunter và Touken Ranbu trong này thuộc về chị Mit, xin đừng lấy ra mà ko xin phép hay credit tên chị ấy, mình cảm ơn!

Sau đây là 1 số hình ảnh trong project HunterxHunter mình đã được phép của chị Mit cho phép đăng lên. Hãy xin permisson của chị Mit và credit tên chị dưới các hình ảnh nếu bạn muốn mang hình ảnh này ra ngoài. Đây là link fb của chị ấy để mọi người có thể liên lạc: Mit photography

xin hãy lịch sự và nói chuyện với chị bằng tiếng anh hoặc tiếng nhật nhé

Nào giờ thì hãy enjoy những bức ảnh cos HunterxHunter do chị chụp nào

2女教皇_MG_4836  0518hei-2

0809nobu-2Bản quyền hình ảnh thuộc về  Mit photography hoặc Mitfolio

Images credit belonged to Mit Photography or Mitfolio

Leave a comment